ผู้เขียน หัวข้อ: ^^ การเช็คระยะ / 30,000กม.273บาท #7  (อ่าน 11423 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ bomaxx

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 469
  • คะแนน Like 6
  • จะคนหรือจะรถค่อยๆจูนเดี๋ยวก็เข้ากันได้
    • ดูรายละเอียด
^^ การเช็คระยะ / 30,000กม.273บาท #7
« เมื่อ: 24ต.ค.2013, 22:10:48 »


ดูตารางอย่างพินิจวิเคราะห์ การเช็คระยะพอสรุปได้ดังนี้ และก็จะวนอยู่แบบนี้ครับ
1. เช็คทุกๆ 10,000กม.(ไม่มีระยะรันอินในยุคศตวรรษที่ 20 อีกแล้วครับ)
2. ยกเว้นช่วงทุกๆระยะ 40,000กม. 80,000กม..... มีเพิ่ม 2รายการสำหรับเกียร์ CVT และ 3รายการสำหรับเกียร์ MT มาดูกันนะครับ
   2.1 ไส้กรองอากาศแบบเปียก(NISSAN ชอบแบบนี้)..... ควรต้องเปลี่ยนครับ(ถ้าวิ่งทางที่ฝุ่นเยอะอาจต้องเปลี่ยนเร็วกว่ามาตราฐานนะครับ)
   2.2 น้ำมันเบรค DOT3..... ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนถ้าไม่มีอาการ อย่ากังวลเมื่อเห็นน้ำมันเบรคลดลง ที่มันลดเพราะผ้าเบรคมันสึก เมื่อใดที่เปลี่ยนผ้าเบรคใหม่น้ำมันเบรคก็จะถูกดันกลับขึ้นมาเต็มเหมือนเดิม และถ้าหากเปลี่ยนผ้าเบรคแล้วน้ำมันเบรคไม่กลับมาเต็มเหมือนเดิมก็ช่วยบอกเราได้อีกว่าระบบท่อทางเดินน้ำมันเบรคอาจมีรั่วซึม ระดับน้ำมันเบรคที่ลดลงพอเป็นตัวช่วยบอกเราอีกทางด้วยนะครับว่าผ้าเบรคใกล้หมดหรือยัง แล้วจะเปลี่ยนตอนไหนดีล่ะสำหรับผมก็ดูตามอาการครับถ้าระยะเบรคยาวขึ้นในขณะที่ผ้าเบรคใหม่ก็ต้องลองเช็คดูว่าเกี่ยวกับน้ำมันเบรคมันเก่าจริงหรือไม่ หรือเราใช้รถในพื้นที่ฝุ่นเยอะก็อาจมีเล็ดลอดเข้าไปในลูกสูบในปั๊มเบรคทำให้มันฝืดจนตอบสนองการเบรคได้ไม่ดี แบบนี้เราก็ควรเปลี่ยน คือเท่าที่เคยใช้รถมามีช่างเคยแนะนำให้เปลี่ยน 2ครั้งก็เปลี่ยนตามไป ผลที่ได้หลังเปลี่ยน ไม่รู้สึกถึงความต่างกับก่อนเปลี่ยนน่ะครับ อาจเป็นเพราะผมไม่ได้วิ่งเส้นทางที่ฝุ่นเยอะๆด้วยน่ะครับ แต่ถ้าจำเป็นต้องเปลี่ยนทำข้างนอกจะดีกว่านะครับ
   2.3 น้ำมันเกียร์ MT.... ควรเปลี่ยนนะครับ
3. ทุก 100,000กม.มีเพิ่ม 1รายการสำหรับเกียร์ MT และ 2รายการสำหรับเกียร์ CVT
   3.1 หัวเทียนอิริเดียมหัวละ 700x3หัว = 2,100บาท..... จริงๆถ้าอาการไม่ออกให้รู้สึกไม่เปลี่ยนก็ได้ครับ เท่าที่ใช้รถมาหัวเทียนที่เปลี่ยนใหม่จะรู้สึกรถมีไฟแรงดีแตะเป็นพุ่งๆก็แค่สัก 4,000-5,000กม.แรก เช่นถ้ารู้สึกว่ารถกระตุกอาจเพราะหัวเทียนบอร์ดเพราะใช้มานาน และการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ก็มีผลกับอายุหัวเทียนด้วยนะครับไม่ขอพูดต่อนะครับเดี๋ยวยาว และที่ใช้รถมาก็รู้สึกได้ว่า NGK เสถียรกว่า ND เทียบที่เบอร์เดียวกันนะครับแถมราคาถูกกว่าเสียด้วย
   3.2 น้ำมันเกียร์ CVT.... ควรเปลี่ยนนะครับ คือก็ไม่รู้แน่ชัดเกียร์ตัวนี้ยังใหม่อยู่น่ะครับ รถยุโรปบางค่ายที่ออกมาก่อนมีแบบไม่ต้องเปลี่ยนก็มี(Lifetime) แต่นิสสันตอบเมล์ผมมาว่าแนะนำให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ CVT แท้ของนิสสันที่ระยะทุก 100,000กม.เพื่อรักษาสิทธิการรับประกันเกียร์ แต่ก็งงว่าอัลเมล่าเราประกันแค่ 100,000กม.พอดี ถ้าเราเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แท้ของนิสสันตอน 100,000กม.เกิดเกียร์ไปพังตอน 120,000กม. 150,000กม. หรือ 199,999กม.ซึ่งยังอยู่ในระยะที่ยังไม่เปลี่ยนถ่ายตอน 200,000กม. แบบนี้จะเคลมได้หรือไม่


I : ราคาในตารางยังไม่รวมแวตนะครับ
II : ถ้าใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ NISSAN 0W20 ราคา 825บาทยังไม่แวต(ราคา ณ.เม.ย.57)
III : น้ำมันเกียร์ทั้ง MT & CVT ไม่มีในตารางการเช็คระยะจึงไม่มีราคาค่าใช้จ่ายในส่วนนี้นะครับ ควรสอบถามก่อนก็จะดีครับเผื่อเตรียมตังไปให้พอเดี๋ยวหน้าแตกน่ะครับ
IV : น้ำมันเบรคถ่ายควรทำข้างนอก
V : สลับยางถ่วงยางตั้งศูนย์ล้อควรทำข้างนอก


จะเห็นว่าคู่มือเน้นความสะอาดประมาณอย่าให้ฝุ่นผงลงไปในช่องเติมน้ำมันเบรค   



------------------------------------------------

12-10-2556 จองคิวเช็คระยะ 10,000km ที่ศูนย์ NISSAN CHONBURI MOTOR EXPRESS
เลขไมล์ 9799 พนง.รับรถออกมาต้อนรับดีมากครับ
หิ้วนมค.กับกรองนมค.ไปเองน่ะครับ ซื้อข้างนอกถูกกว่าเยอะ

เตรียมขึ้นฮ้อยแล้ว นั่งจิบกาแฟขนมปังไปพลางแอบดูสักหน่อย   emo55

* WiFi แรงผุดผุด ดาวน์โหลด 20Mbps / อัพโหลด 10Mbps

นมค.0W20 ที่เอามาด้วย


ของศูนย์มีแบบ 1ลิตร ไม่ใช่ 3ลิตรอย่างที่เคยโทรถาม
       

วัดระดับได้เหนือจุด H เล็กน้อย นมค.ใสถ่ายรูปยากมาก


สิ่งที่ศนย์ทำตามนี้เลยครับ(ขอช่างเข้าไปดูเค้าทำน่ะครับ)
1. ถ่ายนมค. SHELL 0W20 3ลิตร . . ลืมเอาคูปองกลับมาส่ง SMS ลุ้นเติมน้ำมันฟรี 1ปี  T-T
2. เปลี่ยนกรองนมค.
3. เป่าทำความสะอาดกรองอากาศ
4. เช็คเติมน้ำกลั่น - ฝั่งขั้วบวกพร่องเยอะสุด เป็นคันแรกที่เจอแบตติดรถกินน้ำกลั่น . . !#?@
5. เช็คเติมน้ำหม้อน้า - พร่อง 0.5ซม.คงเป็นเพราะติดแก๊สอาจยังไม่เข้าที่
6. เติมน้ำฉีดกระจก
7. ฉีดจารบีหล่อลื่นกระจกข้างพับไฟฟ้า - มีอาการกระตุก
8. เช็คลมยาง 40psi ทั้ง 4 ล้อ
9. ล้างสี ล้างห้องเครื่อง ดูดฝุ่น(อันนี้ไม่ได้เข้าไปดูด้วย อิอิ)
* ดูดอกยางตอนขึ้นห้อยยังสวยไม่กินข้างดอกแทบไม่สึก TREADWEAR420 เป็นชุดแรกที่ลงกับเก๋ง ปกติค่า400+มักมีในยางออฟโลด คอยดูกันต่อไปว่าจะใช้ได้ถึงหรือเกิน 80,000kmอย่าง Bridgestone หรือไม่
0W20 ดีกว่า 10W30ที่ใส่มาจากโรงงาน ออกตัวพุ่งขึ้นการทำงานของ CVT นุ่มนวลขึ้น  emo16
แต่พุ่งและขึ้นเร็วกว่าเดิม การลอยตัวไหลดีแม้ความเร็วไม่มาก เดินเบานิ่งและเงียบกว่าเดิม

สะอาดอีกครั้ง ล้างห้องเครื่อง สีตัวถัง ดูดฝุ่นให้เรียบร้อย ที่สำคัญฟรีหมด
   

ถึงเวลาจ่ายตังทั้งหมดก็ 37บ.เป็นค่าแหวนรองน็อตตัวถ่าย

กลับบ้านสบายใจครับ เดือนหน้าครบ 6 เดือนจะพาไปซ้ำเคลือบสีพ่นกันสนิมที่ศูนย์ NISSAN มหานครนะครับ
emo20

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16ก.ย.2014, 09:59:00 โดย bomaxx »




ออฟไลน์ bomaxx

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 469
  • คะแนน Like 6
  • จะคนหรือจะรถค่อยๆจูนเดี๋ยวก็เข้ากันได้
    • ดูรายละเอียด
ไมล์ 19,275กม.เข้าศูนย์ตรวจเช็คอาการ
1. ตอนเครื่องเย็นสายพานมีเสียงดังจิ๊ดๆ
2. เปิดแอร์โดยกดเพิ่มพัดลมแรงสุด(กลายเป็น MANUAL) พอสัก 1นาทีพัดลมมันแรงเพิ่มขึ้นเองได้อีก

------------------------------

เข้าทำการการตรวจเช็ค
1. ช่างปรับลูกรอกสายพานและฉีดจารบีสำหรับสายพาน เอากลับไปใช้ดูช่างบอกแบบนั้น
2. พัดลมแอร์ลองอยู่นาน ไม่เจอ ไม่เป็นไรเดี๋ยวเจอค่อยว่ากันใหม่ผมบอกกับช่างแอร์เย็นก็โอเค

* นาวารา 4ประตูคันที่ห้อยอยู่ รถ 4ปี(ยังป้ายแดง?)เจ้าของเอามาเช็คระยะ 80,000กม.ศูนย์ประเมิน 10,000บาทต้นๆ

สีเทาตัวใหม่ครับ


ศูนย์ล้างรถให้แหล่มไปเลย


แต่เดี๋ยวก่อนกลับถึงบ้านเจอแบบนี้ครับ ศูนย์ใช้น้ำมันก๊าดก็เอาไม่ออกแฮะ(กลิ่นน้ำมันก๊าดชัดเจนมาก)




http://almerathailand.com/index.php/topic,9782.msg216416.html#msg216416




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22เม.ย.2014, 01:27:53 โดย bowmc »


ออฟไลน์ Boss & Best

  • ATC. Staff Team
  • ไมล์ 2001-3000
  • *****
  • กระทู้: 2242
  • คะแนน Like 20
  • เพศ: ชาย
  • ATC.164
  • Awards 40 Bronze Medal Almera Drivers
    • ดูรายละเอียด
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

ออฟไลน์ Ptri ATC333

  • ATC. Staff Team
  • ไมล์ 7001-8000+
  • *****
  • กระทู้: 7210
  • คะแนน Like 160
  • เพศ: ชาย
  • น้องอัล VL CVT White
  • Awards
    • ดูรายละเอียด
ขอบคุณครับ


ออฟไลน์ bomaxx

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 469
  • คะแนน Like 6
  • จะคนหรือจะรถค่อยๆจูนเดี๋ยวก็เข้ากันได้
    • ดูรายละเอียด


ไมล์ 19,xxxกม.แล้วใกล้เช็คระยะอีกแล้วครับ ดูตารางอย่างพินิจวิเคราะห์ การเช็คระยะพอสรุปได้ดังนี้
1. เช็คทุกๆ 10,000กม.(ไม่มีระยะรันอินในยุคศตวรรษที่ 20 อีกแล้วครับ)
2. ยกเว้นช่วงทุกๆระยะ 40,000กม. 80,000กม..... มีเพิ่ม 2รายการสำหรับเกียร์ CVT และ 3รายการสำหรับเกียร์ MT มาดูกันนะครับ
   2.1 ไส้กรองอากาศแบบเปียก(NISSAN ชอบแบบนี้)..... ควรต้องเปลี่ยนครับ(ถ้าวิ่งทางที่ฝุ่นเยอะอาจต้องเปลี่ยนเร็วกว่ามาตราฐานนะครับ)
   2.2 น้ำมันเบรค DOT3..... ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนถ้าไม่มีอาการ อย่ากังวลเมื่อเห็นน้ำมันเบรคลดลง ที่มันลดเพราะผ้าเบรคมันสึก เมื่อใดที่เปลี่ยนผ้าเบรคใหม่น้ำมันเบรคก็จะถูกดันกลับขึ้นมาเต็มเหมือนเดิม และถ้าหากเปลี่ยนผ้าเบรคแล้วน้ำมันเบรคไม่กลับมาเต็มเหมือนเดิมก็ช่วยบอกเราได้อีกว่าระบบท่อทางเดินน้ำมันเบรคอาจมีรั่วซึม ระดับน้ำมันเบรคที่ลดลงพอเป็นตัวช่วยบอกเราอีกทางด้วยนะครับว่าผ้าเบรคใกล้หมดหรือยัง แล้วจะเปลี่ยนตอนไหนดีล่ะสำหรับผมก็ดูตามอาการครับถ้าระยะเบรคยาวขึ้นในขณะที่ผ้าเบรคใหม่ก็ต้องลองเช็คดูว่าเกี่ยวกับน้ำมันเบรคมันเก่าจริงหรือไม่ หรือเราใช้รถในพื้นที่ฝุ่นเยอะก็อาจมีเล็ดลอดเข้าไปในลูกสูบในปั๊มเบรคทำให้มันฝืดจนตอบสนองการเบรคได้ไม่ดี แบบนี้เราก็ควรเปลี่ยน คือเท่าที่เคยใช้รถมามีช่างเคยแนะนำให้เปลี่ยน 2ครั้งก็เปลี่ยนตามไป ผลที่ได้หลังเปลี่ยน ไม่รู้สึกถึงความต่างกับก่อนเปลี่ยนน่ะครับ อาจเป็นเพราะผมไม่ได้วิ่งเส้นทางที่ฝุ่นเยอะๆด้วยน่ะครับ แต่ถ้าจำเป็นต้องเปลี่ยนทำข้างนอกจะดีกว่านะครับ
   2.3 น้ำมันเกียร์ MT.... ควรเปลี่ยนนะครับ
3. ทุก 100,000กม.มีเพิ่ม 1รายการสำหรับเกียร์ MT และ 2รายการสำหรับเกียร์ CVT
   3.1 หัวเทียนอิริเดียมหัวละ 700x3หัว = 2,100บาท..... จริงๆถ้าอาการไม่ออกให้รู้สึกไม่เปลี่ยนก็ได้ครับ เท่าที่ใช้รถมาหัวเทียนที่เปลี่ยนใหม่จะรู้สึกรถมีไฟแรงดีแตะเป็นพุ่งๆก็แค่สัก 4,000-5,000กม.แรก เช่นถ้ารู้สึกว่ารถกระตุกอาจเพราะหัวเทียนบอร์ดเพราะใช้มานาน และการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ก็มีผลกับอายุหัวเทียนด้วยนะครับไม่ขอพูดต่อนะครับเดี๋ยวยาว และที่ใช้รถมาก็รู้สึกได้ว่า NGK เสถียรกว่า ND เทียบที่เบอร์เดียวกันนะครับแถมราคาถูกกว่าเสียด้วย
   3.2 น้ำมันเกียร์ CVT.... ควรเปลี่ยนนะครับ คือก็ไม่รู้แน่ชัดเกียร์ตัวนี้ยังใหม่อยู่น่ะครับ รถยุโรปบางค่ายที่ออกมาก่อนมีแบบไม่ต้องเปลี่ยนก็มี(Lifetime) แต่นิสสันตอบเมล์ผมมาว่าแนะนำให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ CVT แท้ของนิสสันที่ระยะทุก 100,000กม.เพื่อรักษาสิทธิการรับประกันเกียร์ แต่ก็งงว่าอัลเมล่าเราประกันแค่ 100,000กม.พอดี ถ้าเราเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แท้ของนิสสันตอน 100,000กม.เกิดเกียร์ไปพังตอน 120,000กม. 150,000กม. หรือ 199,999กม.ซึ่งยังอยู่ในระยะที่ยังไม่เปลี่ยนถ่ายตอน 200,000กม. แบบนี้จะเคลมได้หรือไม่

* ราคาในตารางยังไม่รวมแวตนะครับ
** ถ้าใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ NISSAN 0W20 ราคา 825บาทยังไม่แวต(ราคา ณ.เม.ย.57)
*** น้ำมันเกียร์ทั้ง MT & CVT ไม่มีในตารางการเช็คระยะจึงไม่มีราคาค่าใช้จ่ายในส่วนนี้นะครับ ควรสอบถามก่อนก็จะดีครับเผื่อเตรียมตังไปให้พอเดี๋ยวหน้าแตกน่ะครับ

จะเห็นว่าคู่มือเน้นความสะอาดประมาณอย่าให้ฝุ่นผงลงไปในช่องเติมน้ำมันเบรค   





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 01พ.ค.2014, 11:10:09 โดย bowmc »

ออฟไลน์ bomaxx

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 469
  • คะแนน Like 6
  • จะคนหรือจะรถค่อยๆจูนเดี๋ยวก็เข้ากันได้
    • ดูรายละเอียด
Re: ^^ การเช็คระยะ / 20,000กม.273บาท+ราคาพวง mc
« ตอบ #5 เมื่อ: 14พ.ค.2014, 22:10:58 »
เลขไมล์ 20,314 ใบประเมินราคาครับ

* เอานมค.มาเอง SHELL 0W20
** ตัดรายการที่ 2, 4, 6 ออก

มีขอให้เช็คเพิ่ม
1. สายพานตึงไปมั๊ย
2. โช้คอัพมีรั่วหรือไม่
3. ลูกปืนล้อมีเริ่มแตกหรือเปล่า
4. พวงมาลัยตัว mc ใส่แทนกันได้หรือไม่



การเช็คระยะ 20,000กม.ผ่านไปอย่างรวดเร็ว เข้า 8.50 -10.10น.ล้างรถล้างห้องเครื่องสะอาดเรียบร้อยดีมากครับ
1. สายพานตึงตามสเปค
2. โช้คไม่มีรั่ว
3. ลูกปืนไม่มีแตก
4. พวงมาลัย mc ใส่กันได้ แต่ไม่ใส่ดีกว่า อิอิ
สรุปค่าใช้จ่าย 273บาทครับ หลังถ่ายน้ำมันเครื่องผลที่ได้ รถไหลลื่นดีมากครับ  emo64 emo65

ขอบคุณศูนย์บริการดีๆ NISSAN CHONBURI MOTOR EXPRESS อีกแล้วครับ  emo36


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 14พ.ค.2014, 22:43:30 โดย bomaxx »

ออฟไลน์ 0010pond

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 6
  • คะแนน Like 0
  • เพศ: ชาย
  • ATC. มิตรภาพที่กว้างขึ้น
    • ดูรายละเอียด
  • จังหวัด: ชลบุรี
Re: ^^ การเช็คระยะ / 20,000กม.273บาท+ราคาพวง mc
« ตอบ #6 เมื่อ: 03ส.ค.2014, 02:17:07 »
แหล่มเลย ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ bomaxx

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 469
  • คะแนน Like 6
  • จะคนหรือจะรถค่อยๆจูนเดี๋ยวก็เข้ากันได้
    • ดูรายละเอียด
Re: ^^ การเช็คระยะ / 30,000กม.273บาท #7
« ตอบ #7 เมื่อ: 16ก.ย.2014, 10:00:32 »
จันทร์ที่ 15ก.ย.2557 เวลา 8.05น. ไมล์ 29,963กม. อายุรถ 16เดือน เฉลี่ยใช้รถ 1,875กม./เดือน
* เอานมค.ไปเองนะครับ


แจ้งพนง.รับรถ
1. ถ่ายนมค.+กรองนมค.อย่างอื่นที่เสียเงินเพิ่มไม่เอานะครับ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์ด้วยน่ะครับ
2. รถกระตุกครั้งนึง ตอนชะลอความเร็วเพื่อติดไฟแดงพอดีไฟเขียวไม่ทันได้จอดสนิทเลยแตะคันเร่งออกตัวแล้วมีอาการกระตุก กึก กึกๆ กึก
3. สตาร์ทดังแช๊ะนึงแล้วเงียบต้องสตาร์ทซ้ำเป็นมา 4-5ครั้งในช่วงเดือนที่ผ่านมา เช็คน้ำกลั่นแบตก็ไม่พร่อง ตาแมวก็ปกติ
4. แผงประตูข้างคนขับดัง
5. ล้างรถด้วยครับ
ใบแจ้งซ่อม (ใบประเมิน)


2 @ Consult III Plus จับเจอโค้ด B210D STARTER RLY ON CIRC ช่างบอกรีเลย์สตาร์ททำงานผิดปกติรถวิ่งจะต้อง OFF น่าจะเป็นสาเหตุทำให้รถกระตุก รีเซ็ตแล้วลองใช้ดูก่อนนะครับ และ Consult ยังเจอว่า O2 error ทำให้จ่ายน้ำมันสูงกว่าปกติ 10% ทำการรีเซ็ตเช่นเดียวกัน
3 @ สตาร์ทแช๊ะแล้วเงียบ Consult ไม่เจอ อาจจะเป็นที่ทุ่นแม่เหล็กของไดสตาร์ทสึกหรือเจอน้ำมีความชื้นเพราะเป็นหน้าฝนพอดียังไงถ้ามีปัญหาค่อยเอากลับมาเช็คดูใหม่
4 @ แผงประตูข้างคนขับดัง ช่างลองตั้งกลอนประตูดูก่อน


จ่ายเงินครับ 273 บาท


10.30น. ล้างซะใหม่เลย น้ำยาล้างห้องเครื่องก็ไม่ยอมคิดตัง



* รถกระตุกอาจไม่ได้เป็นที่เกียร์ หรือเครื่องเสมอไปนะครับ
ขอบคุณทีมงานดีๆเป็นอย่างมากด้วยนะครับ นิสสัน ชลบุรี มอเตอร์ เอ็กซ์เพรส
 emo36
 emo51
 emo31
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16ก.ย.2014, 14:49:50 โดย bomaxx »

 


SimplePortal 2.3.5 © 2008-2012, SimplePortal