
ดูตารางอย่างพินิจวิเคราะห์ การเช็คระยะพอสรุปได้ดังนี้ และก็จะวนอยู่แบบนี้ครับ
1. เช็คทุกๆ 10,000กม.(ไม่มีระยะรันอินในยุคศตวรรษที่ 20 อีกแล้วครับ)
2. ยกเว้นช่วงทุกๆระยะ 40,000กม. 80,000กม..... มีเพิ่ม 2รายการสำหรับเกียร์ CVT และ 3รายการสำหรับเกียร์ MT มาดูกันนะครับ
2.1 ไส้กรองอากาศแบบเปียก(NISSAN ชอบแบบนี้)..... ควรต้องเปลี่ยนครับ(ถ้าวิ่งทางที่ฝุ่นเยอะอาจต้องเปลี่ยนเร็วกว่ามาตราฐานนะครับ)
2.2 น้ำมันเบรค DOT3..... ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนถ้าไม่มีอาการ อย่ากังวลเมื่อเห็นน้ำมันเบรคลดลง ที่มันลดเพราะผ้าเบรคมันสึก เมื่อใดที่เปลี่ยนผ้าเบรคใหม่น้ำมันเบรคก็จะถูกดันกลับขึ้นมาเต็มเหมือนเดิม และถ้าหากเปลี่ยนผ้าเบรคแล้วน้ำมันเบรคไม่กลับมาเต็มเหมือนเดิมก็ช่วยบอกเราได้อีกว่าระบบท่อทางเดินน้ำมันเบรคอาจมีรั่วซึม ระดับน้ำมันเบรคที่ลดลงพอเป็นตัวช่วยบอกเราอีกทางด้วยนะครับว่าผ้าเบรคใกล้หมดหรือยัง แล้วจะเปลี่ยนตอนไหนดีล่ะสำหรับผมก็ดูตามอาการครับถ้าระยะเบรคยาวขึ้นในขณะที่ผ้าเบรคใหม่ก็ต้องลองเช็คดูว่าเกี่ยวกับน้ำมันเบรคมันเก่าจริงหรือไม่ หรือเราใช้รถในพื้นที่ฝุ่นเยอะก็อาจมีเล็ดลอดเข้าไปในลูกสูบในปั๊มเบรคทำให้มันฝืดจนตอบสนองการเบรคได้ไม่ดี แบบนี้เราก็ควรเปลี่ยน คือเท่าที่เคยใช้รถมามีช่างเคยแนะนำให้เปลี่ยน 2ครั้งก็เปลี่ยนตามไป ผลที่ได้หลังเปลี่ยน ไม่รู้สึกถึงความต่างกับก่อนเปลี่ยนน่ะครับ อาจเป็นเพราะผมไม่ได้วิ่งเส้นทางที่ฝุ่นเยอะๆด้วยน่ะครับ แต่ถ้าจำเป็นต้องเปลี่ยนทำข้างนอกจะดีกว่านะครับ
2.3 น้ำมันเกียร์ MT.... ควรเปลี่ยนนะครับ
3. ทุก 100,000กม.มีเพิ่ม 1รายการสำหรับเกียร์ MT และ 2รายการสำหรับเกียร์ CVT
3.1 หัวเทียนอิริเดียมหัวละ 700x3หัว = 2,100บาท..... จริงๆถ้าอาการไม่ออกให้รู้สึกไม่เปลี่ยนก็ได้ครับ เท่าที่ใช้รถมาหัวเทียนที่เปลี่ยนใหม่จะรู้สึกรถมีไฟแรงดีแตะเป็นพุ่งๆก็แค่สัก 4,000-5,000กม.แรก เช่นถ้ารู้สึกว่ารถกระตุกอาจเพราะหัวเทียนบอร์ดเพราะใช้มานาน และการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ก็มีผลกับอายุหัวเทียนด้วยนะครับไม่ขอพูดต่อนะครับเดี๋ยวยาว และที่ใช้รถมาก็รู้สึกได้ว่า NGK เสถียรกว่า ND เทียบที่เบอร์เดียวกันนะครับแถมราคาถูกกว่าเสียด้วย
3.2 น้ำมันเกียร์ CVT.... ควรเปลี่ยนนะครับ คือก็ไม่รู้แน่ชัดเกียร์ตัวนี้ยังใหม่อยู่น่ะครับ รถยุโรปบางค่ายที่ออกมาก่อนมีแบบไม่ต้องเปลี่ยนก็มี(Lifetime) แต่นิสสันตอบเมล์ผมมาว่าแนะนำให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ CVT แท้ของนิสสันที่ระยะทุก 100,000กม.เพื่อรักษาสิทธิการรับประกันเกียร์ แต่ก็งงว่าอัลเมล่าเราประกันแค่ 100,000กม.พอดี ถ้าเราเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แท้ของนิสสันตอน 100,000กม.เกิดเกียร์ไปพังตอน 120,000กม. 150,000กม. หรือ 199,999กม.ซึ่งยังอยู่ในระยะที่ยังไม่เปลี่ยนถ่ายตอน 200,000กม. แบบนี้จะเคลมได้หรือไม่
I : ราคาในตารางยังไม่รวมแวตนะครับ
II : ถ้าใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ NISSAN 0W20 ราคา 825บาทยังไม่แวต(ราคา ณ.เม.ย.57)
III : น้ำมันเกียร์ทั้ง MT & CVT ไม่มีในตารางการเช็คระยะจึงไม่มีราคาค่าใช้จ่ายในส่วนนี้นะครับ ควรสอบถามก่อนก็จะดีครับเผื่อเตรียมตังไปให้พอเดี๋ยวหน้าแตกน่ะครับ
IV : น้ำมันเบรคถ่ายควรทำข้างนอก
V : สลับยางถ่วงยางตั้งศูนย์ล้อควรทำข้างนอก
จะเห็นว่าคู่มือเน้นความสะอาดประมาณอย่าให้ฝุ่นผงลงไปในช่องเติมน้ำมันเบรค

------------------------------------------------
12-10-2556 จองคิวเช็คระยะ 10,000km ที่ศูนย์ NISSAN CHONBURI MOTOR EXPRESS
เลขไมล์ 9799 พนง.รับรถออกมาต้อนรับดีมากครับ
หิ้วนมค.กับกรองนมค.ไปเองน่ะครับ ซื้อข้างนอกถูกกว่าเยอะ
เตรียมขึ้นฮ้อยแล้ว นั่งจิบกาแฟขนมปังไปพลางแอบดูสักหน่อย emo55

* WiFi แรงผุดผุด ดาวน์โหลด 20Mbps / อัพโหลด 10Mbps
นมค.0W20 ที่เอามาด้วย
ของศูนย์มีแบบ 1ลิตร ไม่ใช่ 3ลิตรอย่างที่เคยโทรถาม
วัดระดับได้เหนือจุด H เล็กน้อย นมค.ใสถ่ายรูปยากมาก
สิ่งที่ศนย์ทำตามนี้เลยครับ(ขอช่างเข้าไปดูเค้าทำน่ะครับ)
1. ถ่ายนมค. SHELL 0W20 3ลิตร . . ลืมเอาคูปองกลับมาส่ง SMS ลุ้นเติมน้ำมันฟรี 1ปี T-T
2. เปลี่ยนกรองนมค.
3. เป่าทำความสะอาดกรองอากาศ
4. เช็คเติมน้ำกลั่น - ฝั่งขั้วบวกพร่องเยอะสุด เป็นคันแรกที่เจอแบตติดรถกินน้ำกลั่น . . !#?@
5. เช็คเติมน้ำหม้อน้า - พร่อง 0.5ซม.คงเป็นเพราะติดแก๊สอาจยังไม่เข้าที่
6. เติมน้ำฉีดกระจก
7. ฉีดจารบีหล่อลื่นกระจกข้างพับไฟฟ้า - มีอาการกระตุก
8. เช็คลมยาง 40psi ทั้ง 4 ล้อ
9. ล้างสี ล้างห้องเครื่อง ดูดฝุ่น(อันนี้ไม่ได้เข้าไปดูด้วย อิอิ)
* ดูดอกยางตอนขึ้นห้อยยังสวยไม่กินข้างดอกแทบไม่สึก TREADWEAR420 เป็นชุดแรกที่ลงกับเก๋ง ปกติค่า400+มักมีในยางออฟโลด คอยดูกันต่อไปว่าจะใช้ได้ถึงหรือเกิน 80,000kmอย่าง Bridgestone หรือไม่
0W20 ดีกว่า 10W30ที่ใส่มาจากโรงงาน ออกตัวพุ่งขึ้นการทำงานของ CVT นุ่มนวลขึ้น emo16
แต่พุ่งและขึ้นเร็วกว่าเดิม การลอยตัวไหลดีแม้ความเร็วไม่มาก เดินเบานิ่งและเงียบกว่าเดิม
สะอาดอีกครั้ง ล้างห้องเครื่อง สีตัวถัง ดูดฝุ่นให้เรียบร้อย ที่สำคัญฟรีหมด
ถึงเวลาจ่ายตังทั้งหมดก็ 37บ.เป็นค่าแหวนรองน็อตตัวถ่าย
กลับบ้านสบายใจครับ เดือนหน้าครบ 6 เดือนจะพาไปซ้ำเคลือบสีพ่นกันสนิมที่ศูนย์ NISSAN มหานครนะครับ
emo20