ผู้เขียน หัวข้อ: Bangkok Elevated Road and Train System - BERTS  (อ่าน 5764 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ The Deaw

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 398
  • คะแนน Like 24
    • ดูรายละเอียด
Bangkok Elevated Road and Train System - BERTS
« เมื่อ: 15ก.ค.2013, 10:11:20 »
ถ้าพูดถึง Bangkok Elevated Road and Train System - BERTS คงมีน้อยคนที่รู้จัก

แต่ถ้าบอกว่ามันคือ Hopewell ทุกคนจะถึงบางอ้้อทันทีใช่มั้ยครับ





ออฟไลน์ NINE_Labor

  • ATC. Staff Team
  • ไมล์ 1001-2000
  • *****
  • กระทู้: 1937
  • คะแนน Like 38
  • ATC 299
  • Awards
    • ดูรายละเอียด
Re: Bangkok Elevated Road and Train System - BERTS
« ตอบ #1 เมื่อ: 15ก.ค.2013, 10:21:51 »
กำลัง รื้อ ออก หรือครับ  emo34


ออฟไลน์ The Deaw

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 398
  • คะแนน Like 24
    • ดูรายละเอียด
Re: Bangkok Elevated Road and Train System - BERTS
« ตอบ #2 เมื่อ: 15ก.ค.2013, 10:22:12 »
โครงการโฮปเวลล์ หรือ โครงการระบบการขนส่งทางรถไฟยกระดับในกรุงเทพมหานคร (อังกฤษ: Bangkok Elevated Road and Train System - BERTS) เป็นโครงการก่อสร้างถนน ทางรถไฟ และรถไฟฟ้ายกระดับ บนพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ดำเนินการโดยบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) ในเครือโฮปเวลล์โฮลดิงส์ บริษัทสัญชาติฮ่องกง ของนายกอร์ดอน วู

ออฟไลน์ The Deaw

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 398
  • คะแนน Like 24
    • ดูรายละเอียด
Re: Bangkok Elevated Road and Train System - BERTS
« ตอบ #3 เมื่อ: 15ก.ค.2013, 10:23:21 »
กำลัง รื้อ ออก หรือครับ  emo34
รื้อได้เกือบ 3 เดือนแล้วครับ เพื่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้มครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15ก.ค.2013, 10:25:57 โดย The Deaw »


ออฟไลน์ The Deaw

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 398
  • คะแนน Like 24
    • ดูรายละเอียด
Re: Bangkok Elevated Road and Train System - BERTS
« ตอบ #4 เมื่อ: 15ก.ค.2013, 10:24:33 »
โครงการก่อสร้างประกอบด้วย โครงสร้างยกระดับทางรถไฟขึ้นไปเหนือผิวการจราจร เพื่อลดจุดตัดกับทางรถยนต์ (Grade Crossing) เพื่อลดปัญหาการให้รถยนต์ต้องหยุดรอรถไฟ ก่อสร้างคร่อมทางรถไฟที่มีอยู่ในปัจจุบัน ระยะทางทั้งสิ้น 60.1 กิโลเมตร ใช้เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 80,000 ล้านบาท และให้ผลตอบแทนรายปี 30 ปี รวม 53,810 ล้านบาท

ออฟไลน์ The Deaw

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 398
  • คะแนน Like 24
    • ดูรายละเอียด
Re: Bangkok Elevated Road and Train System - BERTS
« ตอบ #5 เมื่อ: 15ก.ค.2013, 10:26:42 »
โดยโฮปเวลล์จะได้รับสิทธิสร้างถนนยกระดับ เรียกเก็บค่าผ่านทาง คู่ขนานกับทางรถไฟยกระดับ และได้รับสัมปทานเดินรถบนทางรถไฟยกระดับด้วย และสามารถใช้ประโยชน์ในพื้นที่ใต้ทางรถไฟยกระดับ และอสังหาริมทรัพย์สองข้างทาง คิดเป็นเนื้อที่ประมาณ 600 ไร่


ออฟไลน์ The Deaw

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 398
  • คะแนน Like 24
    • ดูรายละเอียด
Re: Bangkok Elevated Road and Train System - BERTS
« ตอบ #6 เมื่อ: 15ก.ค.2013, 10:29:03 »
โครงการโฮปเวลล์เกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ โดยมีการเปิดประมูลสัมปทานก่อสร้างทางยกระดับ เพื่อแก้ปัญหาการจราจร โดยผู้รับสัมปทานจะมีรายได้จากค่าโดยสารรถไฟฟ้า ค่าผ่านทาง และรายได้จากอสังหาริมทรัพย์ตลอดเส้นทาง ผลการประมูล บริษัทโฮปเวลล์โฮลดิงส์ ของนายกอร์ดอน วู เป็นผู้ชนะเหนือคู่แข่งคือ บริษัทลาวาลิน (SNC-Lavalin) จากแคนาดา มีการลงนามในสัญญาโดยนายมนตรี พงษ์พานิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จากพรรคกิจสังคม กับบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2533 [2] อายุของสัมปทาน 30 ปี มีกำหนดตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2534 – 5 ธันวาคม พ.ศ. 2542 ในระยะแรกใช้ชื่อโครงการว่า Railways Mass Transit (Community Train) and Urban Free System (RAMTUFS)


ออฟไลน์ The Deaw

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 398
  • คะแนน Like 24
    • ดูรายละเอียด
Re: Bangkok Elevated Road and Train System - BERTS
« ตอบ #7 เมื่อ: 15ก.ค.2013, 10:30:30 »
แผนงานการก่อสร้าง แบ่งเป็น 5 ระยะ ระยะทางรวมทั้งสิ้น 60.1 กิโลเมตร ประกอบด้วย [3]

    ช่วงที่ 1 ยมราช-ดอนเมือง ระยะทาง 18.8 กิโลเมตร ระยะเวลาก่อสร้าง 4 ปี มีกำหนดแล้วเสร็จ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2538
    ช่วงที่ 2 ยมราช-หัวลำโพง-หัวหมาก และ มักกะสัน-แม่น้ำเจ้าพระยา ระยะทาง 18.5 กิโลเมตร ระยะเวลาก่อสร้าง 5 ปี มีกำหนดแล้วเสร็จ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2539
    ช่วงที่ 3 ดอนเมือง-รังสิต ระยะทาง 7 กิโลเมตร ระยะเวลาก่อสร้าง 6 ปี มีกำหนดแล้วเสร็จ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2540
    ช่วงที่ 4 หัวลำโพง-วงเวียนใหญ่ และ ยมราช-บางกอกน้อย ระยะทาง 6.7 กิโลเมตร ระยะเวลาก่อสร้าง 7 ปี มีกำหนดแล้วเสร็จ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2541
    ช่วงที่ 5 วงเวียนใหญ่-โพธินิมิตร และ ตลิ่งชัน-บางกอกน้อย ระยะทาง 9.1 กิโลเมตร ระยะเวลาก่อสร้าง 8 ปี มีกำหนดแล้วเสร็จ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2542



ออฟไลน์ The Deaw

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 398
  • คะแนน Like 24
    • ดูรายละเอียด
Re: Bangkok Elevated Road and Train System - BERTS
« ตอบ #8 เมื่อ: 15ก.ค.2013, 10:31:51 »
การก่อสร้างโครงการโฮปเวลล์ เป็นไปอย่างล่าช้า เนื่องจากประสบปัญหาในการส่งมอบพื้นที่บริเวณริมทางรถไฟ ประกอบกับเศรษฐกิจของไทยไม่เติบโตเท่าที่ควร เหมือนในช่วงแรกของรัฐบาลชาติชาย ทำให้แนวโน้มการลงทุนธุรกิจในอสังหาริมทรัพย์ซบเซาลง ปัญหาเรื่องจุดตัดกับโครงการถนนยกระดับวิภาวดีรังสิต (ดอนเมืองโทลล์เวย์) และการก่อสร้างล่าช้าจนอัตราคืบหน้าของงานไม่เป็นไปตามสัญญาที่ทำไว้กับรัฐบาล


ออฟไลน์ The Deaw

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 398
  • คะแนน Like 24
    • ดูรายละเอียด
Re: Bangkok Elevated Road and Train System - BERTS
« ตอบ #9 เมื่อ: 15ก.ค.2013, 10:33:03 »
ภายหลังรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2534 รัฐบาลนายอานันท์ ปันยารชุน ได้เข้ามาตรวจสอบสัญญาสัมปทานทั้งหมดที่มีเงื่อนไขการผูกขาด โครงการโฮปเวลล์ ก็เป็นโครงการหนึ่งที่ถูกตรวจสอบโดยนายนุกูล ประจวบเหมาะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในขณะนั้น และได้ประกาศล้มโครงการโฮปเวลล์ พร้อมกับโครงการรถไฟฟ้าลาวาลิน และจัดตั้งองค์การรถไฟฟ้ามหานคร ขึ้นมาดำเนินการแทน เมื่อ พ.ศ. 2535


ออฟไลน์ The Deaw

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 398
  • คะแนน Like 24
    • ดูรายละเอียด
Re: Bangkok Elevated Road and Train System - BERTS
« ตอบ #10 เมื่อ: 15ก.ค.2013, 10:35:36 »
ในรัฐบาลชวน หลีกภัย สมัยที่ 1 โครงการโฮปเวลล์ได้รับการผลักดันต่อโดยพันเอกวินัย สมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แต่ยังประสบปัญหาสำคัญ 2 ประการ คือ ปัญหาเรื่องเงินทุน แหล่งเงินกู้ หลักทรัพย์ค้ำประกันสัญญา และปัญหาเรื่องแบบก่อสร้าง ระยะห่างระหว่างรางรถไฟ กับไหล่ทางมีน้อยเกินไปเพราะข้อจำกัดของพื้นที่ และไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัยสากล ต่อมาในรัฐบาลพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ ได้มีมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2540 ให้ความเห็นชอบบอกเลิกสัญญากับโฮปเวลล์ หลังจากบริษัทโฮปเวลล์หยุดการก่อสร้างอย่างสิ้นเชิง ตั้งแต่เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2540


ออฟไลน์ The Deaw

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 398
  • คะแนน Like 24
    • ดูรายละเอียด
Re: Bangkok Elevated Road and Train System - BERTS
« ตอบ #11 เมื่อ: 15ก.ค.2013, 10:44:45 »
โครงการการก่อสร้างโครงการโฮปเวลล์ สิ้นสุดลงในสมัยรัฐบาลนายชวน หลีกภัย สมัยที่ 2 หลังดำเนินการก่อสร้างเป็นเวลา 7 ปี มีความคืบหน้าเพียง 13.77 % ขณะที่แผนงานกำหนดว่าควรจะมีความคืบหน้า 89.75% กระทรวงคมนาคมได้บอกเลิกสัญญาสัมปทานอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 20 มกราคม พศ. 2541 โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วย ภายหลังจากบอกเลิกสัญญา การรถไฟแห่งประเทศไทยถือว่าโครงสร้างทุกอย่างตกเป็นกรรมสิทธิ์ของการรถไฟ และได้มีความพยายามนำโครงสร้างที่สร้างเสร็จแล้วมาพัฒนาต่อ จากผลการศึกษาสรุปว่าจะนำโครงสร้างบางส่วนมาใช้ประโยชน์ในรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-รังสิต


ออฟไลน์ The Deaw

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 398
  • คะแนน Like 24
    • ดูรายละเอียด
Re: Bangkok Elevated Road and Train System - BERTS
« ตอบ #12 เมื่อ: 15ก.ค.2013, 10:51:43 »
บริษัทโฮปเวลล์โฮลดิ้ง ได้ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายในการยกเลิกสัญญาจากกระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นค่าใช้จากการเข้ามาลงทุนเป็นเงิน 56,000 ล้านบาท ในขณะที่การรถไฟฯ ก็เรียกร้องค่าเสียโอกาสในการใช้ประโยชน์จากโครงการ เป็นเงินกว่า 200,000 ล้านบาท


ออฟไลน์ The Deaw

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 398
  • คะแนน Like 24
    • ดูรายละเอียด
Re: Bangkok Elevated Road and Train System - BERTS
« ตอบ #13 เมื่อ: 15ก.ค.2013, 10:54:33 »
คณะอนุญาโตตุลาการประกอบด้วย นายสมศักดิ์ บุญทอง รองอัยการสูงสุด ในฐานะตัวแทนจากการรถไฟแห่งประเทศไทย, รองศาสตราจารย์วีระพงษ์ บุญโญภาส อาจารย์คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นตัวแทนจากโฮปเวลล์ฯ และนายถวิล อินทรักษา อดีตผู้พิพากษา เป็นประธานคณะอนุญาโตตุลาการ ได้วินิจฉัยชี้ขาดเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 ให้กระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย คืนเงินชดเชยให้โฮปเวลล์โฮลดิงส์ เนื่องจากการบอกเลิกสัญญาไม่เป็นธรรม เป็นเงิน 11,888.75 ล้านบาท ประกอบด้วยเงินค่าก่อสร้าง 9,000 ล้านบาท เงินค่าตอบแทนจากการใช้ประโยชน์ที่ดินที่บริษัทชำระไปแล้ว 2,850 ล้านบาท และเงินค่าออกหนังสือค้ำประกัน 38,749,800 บาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี และคืนหนังสือค้ำประกันมูลค่า 500 ล้านบาท ให้กับบริษัท


 


SimplePortal 2.3.5 © 2008-2012, SimplePortal