ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์ CVT ใช้อย่างเข้าใจ..ไม่มีวันพัง  (อ่าน 12828 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ aum_ceramics

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 1
  • คะแนน Like 0
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
  • จังหวัด: พิษณุโลก
  • ชื่อเล่น: Aum
ปัจจุบัน เราปฏิเสธไม่ได้ emo38ว่าระบบเกียร์อัตโนมัติเข้ามามีบทบาทในการใช้งานกับรถยนต์ยุคใหม่มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะระบบเกียร์อัตโนมัติแบบใหม่ที่เรียกว่า CVT นั้น เดี๋ยวนี้แทบจะเห็นได้ในรถทุกรุ่นทุกยี่ห้อเลย ทั้งจากญี่ปุ่นและยุโรป แต่มีคนจำนวนมากใช้งานอย่างไม่เข้าใจและทำให้ต้องกระเป๋าแบนไปนักต่อนักแล้ว
ระบบเกียร์ CVT ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ระบบส่งกำลังที่เราใช้กันว่าไฮเทคสุดยอดในวันนี้นั้น มันเป็นแนวคิดที่เกิดมาจากสุดยอดศิลปิน วิศวกร และนักปรัชญา ที่เรารู้จักเขากันในนาม ลีโอนาโด ดาวินชี ที่ได้สเก็ตภาพออกแบบถึงระบบส่งกำลังที่ทำงานอย่างต่อเนื่องและไม่สะดุดในการทำงานหรือเปลี่ยนการให้กำลัง

 
ถ้าเปรียบเทียบระบบ CVT กับระบบเกียร์อัตโนมัติทั่วไปนั้น มันมีความแตกต่างที่เราควรจะต้องพูดว่าระบบ CVT หรือ Continous Variable Transmission นั้นน่าจะไม่ควรถูกเรียกว่าชุดเกียร์ เพราะการทำงานของมันนั้นแปรผันตามพละกำลังที่ส่งมาจากเครื่องยนต์โดยตรง
ภายในระบบเกียร์ CVT ที่นิยมใช้ในรถยนต์ปัจจุบันนั้น จะประกอบด้วยชุดกรวย 2 ชิ้นที่เป็นหลักในการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังล้อ โดยที่ตัวหนึ่งจะถูกต่อเข้ากับเครื่องยนต์ เรียกว่า “พูเล่ย์ขับ” ส่วนอีกตัวเป็นพูเลย์ที่จะให้อัตราทดเรียกว่า “พูเล่ย์กำลัง” ซึ่งทั้งสองจะทำงานสอดคล้องกันผ่านสายพานที่คล้องผ่านทั้งคู่


เมื่อเราขับรถไปในถนนกำลังจากเครื่องยนต์จะถูกส่งผ่านพูเล่ย์ขับ โดยในยามที่เราใช้อัตราทดต่ำ พูเล่ยกำลังจะมีระยะชันสูงทำให้มีอัตราทดที่สูง และการทำงานจะแปรผันเรื่อย จนเมื่อถึงเกียร์สูงสุดการทำงานก็จะสลับกันระหว่าง พูเล่ย์ขับที่ชันตัวสูงขึ้นและ พูเล่ย์กำลังที่ต่ำลง
ระบบจะทำงานเช่นนี้ไปเรื่อย และนั้นหมายความว่าระบบเกียร์ CVT นั้นไม่ได้ขับผ่านชุดเฟืองกันอย่างที่เข้าใจ ซึ่งการที่มันขับผ่านด้วยระบบสายพานนี้ ทำให้มันค่อนข้างเปราะ และมีการกล่าวว่าการใช้เกียร์ CVT ในสภาวะสุดขั้วโดยเฉพาะในเขตเมืองที่ขับๆจอดๆ จะทำให้เกียร์เสื่อมสภาพไวกว่าปกติ
แม้ว่าจะระบบส่งกำลังประเภทนี้จะค่อนข้างมีปัญหาได้ไงเมื่อใช้ไปนานๆ แต่ CVT ก็มีข้อดีที่ให้อัตราเร่งที่สเถียรมากยิ่งขึ้น และให้อัตราประหยัดน้ำมันมากยิ่งขึ้น และถึงเราจะกล่าวว่า CVT จะมีข้อเสียที่เกิดจากการออกแบบที่มองไม่น่าจะทนกำลังมากนัก แต่อย่าเพิ่งตกใจไป เพราะเราสามารถป้องกันได้ง่ายๆ


1. เปลี่ยนนิสัยการขับ เกียร์ CVT นั้นมันเป็นระบบส่งกำลังที่ออกแบบมาให้สามารถส่งกำลังได้นิ่มนวลกว่าระบบเกียร์อื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อคุณรู้ว่าเกียร์นี้ขับด้วยสายพาน ก็แน่นอนว่า มันต้องขับแบบทะนุถนอมสักนิด
การขับแบบกระชากสไตล์สปอร์ตนั้น คงไม่ใช่เรื่องดีเสียเท่าไรนัก เนื่องจากการกระชากเกียร์โดยเฉพาะระบบ CVT จะทำให้เกียร์มีปัญหาได้ในอนาคต ซึ่งการที่ส่งกำลังผ่านพูเลย์ด้วยชุดสายพาน หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบออกเกียร์ตัวให้ล้อดังเอี๊ยด ด้วยการกระชากตัว จงหยุดเสีย เพราะนี่เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ชุดเกียร์เสื่อมสภาพเร็วและพังได้มากที่สุด


2.เข้าใจใน CVT เราได้อธิบายถึงการทำงาน CVT ไปพอสมควรแล้ว และคุณรู้ว่ามันมีการทำงานเช่นไร แต่ที่สำคัญนั้นคือการดูแลรักษา ซึ่งปกติจะได้รับคำแนะนำให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ประมาณ 20,000-40,000 กิโลเมตร แต่ในสภาพการขับขี่จริง หากชีวิตคุณอยู่ในเมืองมากกว่า 80 % นั้น เราขอแนะนำให้เปลี่ยนน้ำมันทุกๆ 17,000 กิโลเมตร เพราะ การที่เราขับๆหยุด แต่ระบบเกียร์จะยังทำงานทำให้เกิดความร้อนสะสมมากกว่าที่เราขับไปเรื่อยๆตามชนบท และเมื่อมีความร้อนมากก็หมายถึงมีการเสื่อมสภาพที่เร็วขึ้น
ทั้งนี้จงจำไว้ว่าเราต้องใส่ใจในการใช้งานรถยนต์อย่างสม่ำเสมอไม่เฉพาะระบบเกียร์ CVT ที่เราได้พูดถึงกันในวันนี้ แต่หมายถึงทุกระบบในรถที่เราต้องเข้าใจอย่างถ่องแท้ จึงจะใช้งานได้อย่างถูกต้อง ซึ่งCVT นั้นมีหลายคนไม่ทราบว่าเกียร์ทำงานอย่างไร ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและท้ายที่สุดมีปัญหาเกิดขึ้น
 
ป.ล.
 
เป็นเรื่องที่แปลกแต่จริง เพราะมีคนจำนวนมากไม่ทราบว่า ระบบเกียร์ CVT ที่ทันสมัยนั้นทำงานผ่านชุดพูเล่ย์เพียง 2 ตัว ในเสื้อเกียร์ที่สามารถปรับลด-เพิ่มอัตราทดเกียร์ ในลักษณ์คล้ายแบบเดียวกับที่มีในรถจักรยาน
ทั้งนี้ด้วยความที่ไม่รู้ถึงระบบการทำงานทำให้หลายคนใช้งานอย่างผิดๆ โดยเฉพาะ การออกตัวแบบกระชาก ส่งผลให้ชิ้นส่วนภายในเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ และทำให้ชุดส่งกำลังเสียได้ในที่สุด ดังนั้นการใช้งานระบบ CVT ควรจะทำความเข้าใจสักนิดแล้วมันจะอยู่เราไปอีกนาน

credit:auto.sanook.com




ออฟไลน์ Almera_Boy

  • ATC. Staff Team
  • ไมล์ 4001-5000
  • *****
  • กระทู้: 4464
  • คะแนน Like 23
  • เพศ: ชาย
  • ATC. 059
  • Awards 40 Bronze Medal Almera Drivers
    • ดูรายละเอียด
Almera..............I Love U      o__O"


ออฟไลน์ Moosatae

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 204
  • คะแนน Like 0
  • Moosatae Atc.027
    • ดูรายละเอียด
 emo12ขอบคุณค่ะที่นำข้อมูลดีๆมาฝาก

ออฟไลน์ Toata ATC 028

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 15
  • คะแนน Like 0
    • ดูรายละเอียด
ขอบคุณคร๊าบบบบบบบบบบ emo20 emo20


ออฟไลน์ rachan

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 876
  • คะแนน Like 0
  • เพศ: ชาย
  • ATC.026
  • Awards Top 20 Gold Medal Almera Drivers
    • ดูรายละเอียด
ข้อมูลดีมากครับ

ออฟไลน์ Noonung_CM

  • ATC. Staff Team
  • ไมล์ 2001-3000
  • *****
  • กระทู้: 2460
  • คะแนน Like 61
  • เพศ: ชาย
  • ATC.081
  • Awards 40 Bronze Medal Almera Drivers
    • ดูรายละเอียด
  • จังหวัด: เชียงใหม่
  • ชื่อเล่น: หนูหนึ่ง
 emo12
ยิ่งคุยกันต่อก้อยิ่งเจ็บ......เพราะ
ถึงยังไงเราก้อไม่ใช่........
คนที่ใช่ของเขาอยู่ดี
                                 By Noo 1 ATC

ออฟไลน์ ณ นน

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 355
  • คะแนน Like 1
  • เพศ: ชาย
  • ATC.039 กลับมาอีกครั้งแล้วคร้าบ
  • Awards 20 Silver Medal Almera Drivers
    • ดูรายละเอียด
 emo36 ขอบคุณคร้าบ
ลิ้วๆชิวๆ พริ้วไปกับสายลม

ออฟไลน์ Dr.T

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 141
  • คะแนน Like 5
    • ดูรายละเอียด
อ้อ  เป็นอย่างนี้นี่เอง  แต่ก็ยังมีข้อสงสัยนิดนึงว่า   เกียร์แบบนี้ในรถอย่างเทียน่า มันจะออกตัวแบบเอี๊ยด ได้ไหม  คือ ในเทียน่า และอัลเมร่า ใช้เกียรุ่นเดียวกันเป่าครับ (คือเหมือนกันเปี๊ยบเลยเป่า)

ออฟไลน์ iprakut

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 163
  • คะแนน Like 0
  • เพศ: ชาย
  • ATC . 011
  • Awards Top 20 Gold Medal Almera Drivers
    • ดูรายละเอียด
พอรถหยุดเครื่องก็ดับ พอขยับเครื่องก็ติด

ออฟไลน์ almera

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 101
  • คะแนน Like 0
    • ดูรายละเอียด
ไปลองขับมา  ถามว่าอืดมั๊ย  ก็ไม่อืดหรอก  แต่รู้สึกว่าเครื่องยนต์มันลากตัวรถไปหน่อย  เวลาแซง  ถ้าไม่ใช้สปอร์ต  เสียงคันเร่งดังเชียว  เหมือนรถมันหนักๆ  (พวงมาลัยนะเบาอยู่)  แต่ลองแค่ 4-5 โล  อาจคิดไปเองก็ได้  แบบว่าปัจจุบันขับ เครื่อง 1500  เลยรู้สึกว่ารถมันหนักกว่ากัน

ออฟไลน์ dutro

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 17
  • คะแนน Like 0
    • ดูรายละเอียด
 emo1ตอนออกตัวผมว่าอืดแต่ถ้าลอยตัวเเล้วล่ะก็ emo13

ออฟไลน์ samart49

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 97
  • คะแนน Like 0
  • ATC 194
    • ดูรายละเอียด
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ คับ ผมจะเลิกออกตัวแบบกระชากคับ

ออฟไลน์ porkchop

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 20
  • คะแนน Like 0
  • เพศ: หญิง
    • ดูรายละเอียด
 emo31

ออฟไลน์ kiattisak.joe

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 37
  • คะแนน Like 1
  • เพศ: ชาย
  • ATC.294
  • Awards
    • ดูรายละเอียด
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ และจะนำไปใช้ครับผม

 


SimplePortal 2.3.5 © 2008-2012, SimplePortal